Người khách cao ngồng

CÁC LẦN HIỆN RA

NGƯỜI KHÁCH CAO NGỒNG

Nếu con không lầm thì cũng trong tháng này, một người thanh niên cao lớn như một tượng đất khổng lồ bước vào nhìn con, làm con run sợ, chàng phải cúi đầu thật sâu mới vào lọt cửa nhà con. Con tưởng đó là một người Đức. Vì thời đó đang có chiến tranh với người Đức, và trong các gia đình người ta thường dọa trẻ con hay khóc: "Đừng khóc nữa, nít đi, kẻo người Đức đến bắt mày bây giờ".

Thế rồi chàng lại gần con, nắm tay bảo con ngồi lên đầu gối chàng, chàng hỏi han con một cách dịu dàng. Hỏi han xong chàng xin phép mẹ cho con đi với chàng ra chỗ Đức Mẹ hiện ra. Mẹ đồng ý, con đành phải đi với chàng đến Cova da Iria. Con sợ hãi, lần đầu tiên đi một mình với người lạ. Con cố bình tĩnh với ý tưởng: nếu chàng giết con, con sẽ được về trời với Chúa và Đức Mẹ.

Đến nơi Đức Mẹ hiện ra, chàng quì xuống đất và xin con lần chuỗi với chàng, để xin với Đức Mẹ cho chàng một ơn mà chàng ao ước: Cho một thiếu nữ chàng quen biết chấp nhận hôn nhân với chàng. Đối với con bấy giờ điều chàng xin hơi kỳ! Con nghĩ: "Nếu cô ấy cũng sợ chàng như con, chắc không bao giờ cô ấy sẽ nhận lời hỏi." Lần hạt xong, chàng thanh niên đi với con về tới gần xóm, chàng chào con tử tế và xin con cầu nguyện cho chàng. Sợ chàng theo, con chạy thẳng tới nhà cô chú con.

Chưa hết, ngày 13 tháng Mười sau khi Đức Mẹ đã hiện ra, con lại bất ngờ ở trong tay chàng! Chàng bế bồng con lên cao cho mọi người trông thấy con. Bất ngờ chàng bị trượt chân ngã xuống, con không bị ngã, con lại rơi vào tay những người khác quanh con. Chàng này biến đâu mất. Ít lâu sau, chàng lại đến với con, cùng đi với một thiếu nữ, lúc này đã là vợ chàng. Chàng đến để tạ ơn Đức Mẹ và xin ơn phúc cho tương lai hai người. Chàng thanh niên ấy hiện nay là luật sư Carlos Mendes tại Torres Novas.



<< Trở về: Hồi Ký 2

<< Trở về: Trang Nhà