Tuổi thơ của Luxia

TRƯỚC CÁC CUỘC HIỆN RA

THỜI THƠ ẤU CỦA LUXIA

Kính thưa Đức Cha,

Thiên Chúa đã đoái nhìn đến những thấp hèn của nữ tì Chúa, vì thế các dân tộc sẽ ca khen ơn đầy phúc cả của lòng thương xót Chúa.

Con nhớ là Thiên Chúa đã thương con cách riêng ngay khi con còn thơ ấu, lúc vừa có trí khôn. Con sớm ý thức về những việc con làm, con thường được ru ngủ trong nôi bằng những bài ca vãn rất hay. Chúa đã ban cho cha mẹ con năm người con gái và một con trai mà con là em bé nhất nên anh chị nào cũng giành bồng bế và chăm sóc con. Để tránh sự tranh giành, mẹ con đảm nhiệm việc lo cho con, bồng bế con. Khi mẹ con bận việc, lại trao vào tay cha. Người bồng bế, cưng nựng và hôn con.

Điều con học thuộc đầu tiên là kinh Kính mừng. Bởi vì mẹ thường ẵm con trong lòng khi dạy kinh cho chị Caroline, hơn con năm tuổi. Khi con bập bẹ nói, mẹ con thường cho hai chị lớn dẫn con đi đây đó. Như làng con quen nói, hai chị con là đầu đàn của giới trẻ, bởi vì không có buổi ca hát hay nhảy nhót nào lại vắng mặt hai chị. Đặc biệt những tối ca vũ vào dịp lễ Sinh Nhật và lễ thánh Gioan.

Rồi vào mùa nho, mùa hái quả ôliu, hầu như tối nào cũng có vũ. Những ngày lễ chính trong xứ đạo như lễ Trái Tim Chúa Giêsu, lễ Đức Mẹ Mân côi, lễ thánh Antôn.v.v... tối nào cũng có cuộc rút thăm bánh ngọt, và tiếp theo là ca hát và vũ điệu. Chúng con lại thường được mời đi dự hầu hết các tiệc cưới trong các làng bên cạnh. Vì mẹ con, nếu không được mời danh dự, thì ít ra được mời tới giúp bếp. Vào các dịp cưới này, dạ vũ bắt đầu sau bữa tiệc và kéo dài tới sáng hôm sau. Những dịp như thế, bao giờ các chị cũng dẫn con đi theo. Vì một trong hai chị là thợ may giỏi nên bao giờ con cũng có những bộ áo thật đẹp, sánh với trẻ em trong làng. Con mặc váy xếp nếp, thắt dây lưng óng ánh, đội khăn dệt bằng lông dê có góc xếp nếp phía sau, mũ bằng da láng có đính những hạt vàng. Người ta quen bảo, các chị cho con mặc như một con búp bê hơn là một cô gái nhỏ.



<< Trở về: Hồi Ký 2

<< Trở về: Trang Nhà



Luxia, Phanxicô và Giaxinta