Những trò chơi thông thường

TRƯỚC CÁC CUỘC HIỆN RA

NHỮNG GIẢI TRÍ THÔNG THƯỜNG

Trong phòng vũ, con được đặt ngồi trên ghế cao để khỏi bị chen lấn. Con quen tai với tiếng đàn ghi ta và phong cầm. Nhờ duyên dáng của hai chị, mọi người để ý đến con. Những người muốn làm hài lòng hai chị thường cho con quà bánh.

Chiều Chúa nhật, các bạn trẻ trong xứ hay hội họp tại sân nhà cha mẹ con, nếu là mùa hè, dưới bóng ba cây vả lớn trước sân; nếu là mùa đông, trong căn nhà làm việc, nơi nhà của chị Maria ở bây giờ. Vào những buổi chiều đó, mẹ con ngồi trước cửa bếp nhìn ra sân để thấy được những gì xảy ra. Đôi khi mẹ con cầm cuốn sách, mẹ con hoặc đọc hoặc nói chuyện với cô con hoặc người hàng xóm. Mẹ con nghiêm khắc lắm. Người trong xóm bảo, lời mẹ con nói giống như lời Sách Thánh và khiến người ta phải vâng phục. Con không hề thấy ai dám nói một câu gì bất kính và bất xứng trước mặt mẹ con. Người trong làng thường bảo: chỉ mình bà ấy còn giá trị hơn các con gái của bà.

Con nhớ đã nghe mẹ con nói nhiều lần: "Tôi không biết, những người cứ đến nhà người khác nói chuyện cà kê có được thú vị gì không. Phần tôi không gì tốt hơn là ngồi ở nhà thanh thản đọc sách. Có bao nhiêu điều hay trong sách vở. Gương các thánh chẳng hạn".

Hình như con đã thưa với Đức Cha, suốt tuần lễ, có nhiều trẻ con trong làng đến với con. Đặc biệt, nhiều cha mẹ khi đi làm việc, đem con của họ tới, xin phép mẹ con cho chúng chơi với con. Con lo cho chúng như chị lo cho các em. Con nghĩ, con đã diễn tả các trò chơi giải trí của chúng con, nên con không nhắc lại ở đây nữa. Con đã lớn lên trong âu yếm và cưng chiều qua sáu năm đầu đời, có thể nói, thế gian đã bắt đầu mỉm cười với con. Đặc biệt con mê nhảy nhót lắm. Nếu Chúa nhân từ không thương con cách riêng, chắc chắn con đã bán linh hồn cho ma quỉ để nhảy múa cho bằng thích.

Nếu con không lầm, đã có lần con thưa với Đức Cha rằng, mẹ con có thói quen dạy giáo lý cho chúng con vào giờ trưa nắng mùa hè. Nếu là mùa đông, giờ giáo lý lại vào buổi tối, sau cơm chiều, khi cả nhà quây quần trước bếp lửa với những xâu hạt dẻ nướng.



<< Trở về: Hồi Ký 2

<< Trở về: Trang Nhà



Luxia, Phanxicô và Giaxinta