Quận trưởng đe doạ

CÁC LẦN HIỆN RA

QUẬN TRƯỞNG ĐE DOẠ

Mấy hôm sau, chú con và cha con nhận được lệnh ông Quận trưởng đòi lên tòa. Chú con phải dẫn Giaxinta và Phanxicô đi theo, cha con phải dẫn con. Quận nằm tại làng Vila Nova de Ourem, cách Fatima độ năm cây số. Dầu sao cũng là một hành trình lớn đối với ba đứa bé chúng con. Và phương tiện di chuyển duy nhất là đi bộ hay cỡi lừa. Chú con nói ngay là chú con sẵn sàng đi, nhưng nhất định không dẫn Giaxinta và Phanxicô đi theo. Chú bảo:

- Chúng không thể đi bộ bằng ấy cây số, và chúng cũng không thể cỡi lừa. Chúng không quen những chuyện đó. Hơn nữa tôi không thể dẫn ra toà án hai đứa còn nhỏ tuổi như vậy.

Cha mẹ con lại nghĩ khác. Cha con bảo:

- Con gái tôi phải đi, bởi vì chính nó phải trả lời. Phần tôi, tôi không nghe gì về những chuyện đó. Nếu nó nói dối thì nó đáng đòn.

Hôm sau, tờ mờ sáng, con đã ngồi trên lưng con lừa cái. Trên đường đi, con đã suýt ngã ba lần. May có chú và cha đi kèm. Vì nghĩ là người ta sẽ giết con, nên Giaxinta và Phanxicô đau khổ lắm. Hai em ra quì bên giếng cầu nguyện cho con và khóc với nhau. Hai em dâng cho Chúa và Đức Mẹ thử thách chung của ba chúng con. Phần con, điều làm con đau khổ và tủi thân nhất là thấy thái độ lạnh nhạt của cha mẹ đối với con, ngược hẳn thái độ dịu dàng thông cảm của cô chú đối với Giaxinta và Phanxicô. Trong cuộc hành trình này, con còn nhớ ý nghĩ sau đây:

"Thật khác nhau giữa cha mẹ con và cô chú con. Cô chú đứng ra bênh vực con cái, còn cha mẹ con dửng dưng hết chỗ nói, để ai muốn làm gì con thì làm. Nhưng con tự nhủ trong tận đáy lòng con, con phải nhẫn nại. Lạy Chúa, con được hạnh phúc chịu đau khổ nhiều vì yêu mến Chúa và để các tội nhân trở lại."

Tại Ourem, chính ông Quận tra hỏi con trước mặt cha con, chú con và nhiều người lạ khác. Ông Quận tìm mọi cách để con tiết lộ bí mật và để con hứa không trở lại Cova da Iria nữa. Để được như ý, ông không những dụ dỗ con bằng những lời hứa hẹn mà còn cả đe dọa nữa. Thấy không được việc, ông Quận để con về và bảo, ông sẽ làm tới nơi, cho dù phải lấy mạng con. Rồi ông thẳng lời trách mắng chú con vì đã không tuân lệnh ông. Sau cùng, ông để chúng con ra về.



<< Trở về: Hồi Ký 2

<< Trở về: Trang Nhà