Tính nhậy cảm

TÍNH TÌNH CỦA GIAXINTA

TÍNH NHẬY CẢM

Một hôm, một trong những em này kết tội em khác cách sỗ sàng. Mẹ con la hắn cách rất nghiêm khắc, cho nó biết nó không được nói tục tĩu như thế, vì là điều tội và mất lòng Chúa Giêsu Hài đồng, những kẻ phạm tội như thế mà không xưng, sẽ phải xuống Hoả ngục. Em Giaxinta nhỏ đã không quên bài học này. Một lần rất gần đấy, khi thấy đám trẻ đến, em nói:

- Hôm nay mẹ chị có cho chị đi chơi không?

- Không.

- Vậy em với Phanxicô sẽ về sân nhà em.

- Sao không ở lại đây?

- Mẹ em không muốn chúng em ở đây khi có các trẻ khác. Mẹ bảo chúng em chơi ở sân nhà. Mẹ không muốn em học theo những lời tục tĩu, cái đó là tội mà Chúa Hài đồng không thích.

Rồi em nói thầm vào tai con:

- Nếu mẹ chị cho, chị có lại nhà em không?

- Có chứ.

- Vậy đi xin mẹ chị đi.

Rồi cầm lấy tay anh mình, em đã về nhà.

Nói về những trò chơi mà Giaxinta thích, có một trò gọi là "Săn của", có lẽ Đức Cha đã biết, người thua phải làm bất cứ cái gì người thắng bảo làm. Giaxinta thích bắt người thua đi đuổi bắt bướm đưa về cho em. Có lần, em bắt đi hái hoa em thích. Một hôm, chúng con chơi trò Săn của tại nhà con. Con thắng, lần này con bắt em phải làm điều con muốn. Lúc ấy anh con đang ngồi viết ở bàn. Con bảo Giaxinta đếm ôm và hôn anh, nhưng Giaxinta phản đối:

- Làm cái đó, không. Bảo em làm cái khác. Sao không bảo em đến hôn Chúa treo ở kia?

Ở đó có tượng thánh giá treo trên tường.

- Được rồi, đứng lên ghế tháo thánh giá xuống, quì gối, ôm thánh giá rồi hôn ba lần: một lần cho Phanxicô, một lần cho chị và lần chót cho em.

- Hôn Chúa, được. Em sẽ hôn bao nhiêu lần như chị muốn. Và rồi em chạy tới tháo thánh giá. Em ẵm và hôn với tất cả lòng sốt sắng đến nỗi con không bao giờ quên được. Rồi chăm chú nhìn vào tượng Chúa em hỏi:

- Tại sao Chúa chịu đóng đinh trên thánh giá vậy?

- Vì Chúa chết cho chúng ta.

- Kể cho em nghe, sao lại như thế.



<< Trở về: Hồi Ký 1

<< Trở về: Trang Nhà


Giaxinta và Luxia